በዋዜማው የሠፈር ልጆች በየቤቱ እየዞሩ ሆያ ሆዬ! አሲዮ
ቤሌማ እያሉ ይጨፍራሉ።
ቡሄ በሉ፣ ልጆች ሁሉ
ቡሄ መጣ፤ ያ መላጣ
ቅቤ ቀቡት፣ እንዳይነጣ
ቡሄ መጣ፤ ያ መላጣ
ቅቤ ቀቡት፣ እንዳይነጣ
ክፈትልን በሩን
የጌታዬን
የጌታዬን
እዚያ ማዶ ነጭ ሻሽ
እዚህ ማዶ ጥቁር ሻሽ
የእኔማ ጌታ ነጭ ለባሽ።
እዚህ ማዶ ጥቁር ሻሽ
የእኔማ ጌታ ነጭ ለባሽ።
የወንዜው ነብር የወንዜው ነብር
የኛማ ጌታ ሊሰጡን ነበር።
የኛማ ጌታ ሊሰጡን ነበር።
ነሐሴ ፲፫
በቤተ ክርስቲያን ዘንድ
«ደብረታቦር» እየተባለ ይጠራል፡፡
«…መጣና መጣና
ደጅ ልንጠና………
መጣና በአመቱ
አረ
እንደምን ሰነበቱ
ክፈቱልን በሩን
የጌታዪን ! »
ቡሄ
ቡሄ! በመላው ሀገራችን በየዓመቱ ነሐሴ ፲፫ ቀን የሚከበር በዓል ሲሆን፤ የኢትዮጵያ ኦርቶዶክስ ተዋሕዶ ቤተ ክርስቲያን ከምታከብራቸው ዓቢይ (ዋና) በዓላት አንዱ ይሄ 'ደብረ ታቦር' የምትለው የቡሄ በዓል ነው።
ገላጣ፣ የተገለጠ
ማለት ነው
‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹፡፡››››››››››››
"መጣና ባመቱ
አረ እንደምን ሰነበቱ
አረ እንደምን ሰነበቱ
ክፈትልኝ
በሩን የጌታዬን
ሆያ-ሆዬ-ሆ"
እያሉ ልጆች በዜማ እያወረዱ፣ በየመንደሩ እየተሽከረከሩ የሚጫወቱት ና ከትውልድ ወደ ትውልድ ሲተላለፍ የኖረ፣ አሁንም እየቀጠለ ያለ ትውፊት ነው፡፡
ቡሄ በሉ ! ሆ!
ቡሄ በሉ ! ሆ!
ያዳም ልጅ ሁሉ`! ሆ!
የኛማ ጌታ ፣ የአለም ፈጣሪ
የሰላም አምላክ፣ ትሁት መካሪ
ቡሄ በሉ ! ሆ!
ያዳም ልጅ ሁሉ`! ሆ!
የኛማ ጌታ ፣ የአለም ፈጣሪ
የሰላም አምላክ፣ ትሁት መካሪ
ድምጽህን ሰማና በብሩህ ደመና
የቡሄው ብርሃን ለኛ መጣና
የቡሄው ብርሃን ለኛ መጣና
ያዕቆብ ዮሃንስ ሆ! እንዲሁም ጴጥሮስ
አምላክን አዩት ሆ! ሙሴ ኤልያስ
አባቱም አለ ሆ! ልጄን ስሙት
ቃሌ ነውና ሆ! የወለለድኩት
አምላክን አዩት ሆ! ሙሴ ኤልያስ
አባቱም አለ ሆ! ልጄን ስሙት
ቃሌ ነውና ሆ! የወለለድኩት
ድምጽህን ሰማና በብሩህ ደመና
የቡሄው ብርሃን ለኛ መጣና።
የቡሄው ብርሃን ለኛ መጣና።
የዚህ በዓል መሠረት የክርስቲያን እምነት ሲሆን፣ የታቦር ተራራ የሚገኘው አሁን ፍልስጥኤም
ተብሎ በሚጠራው ሀገር ነው፡፡ ደብረ ታቦር ወይንም የታቦር ተራራ ኢየሱስ ክርስቶስ ሦስት ደቀመዛሙርቱን ይዞ ወደ ተራራው የወጣበትና ፊቱ እንደ ፀሐይ የበራበት ልብሱም እንደብርሃን ነጭ የሆነበት ቦታ ነው፡፡ ይህ ቦታ ጌታ ብርሃነ መለኮቱን የገለጠበት ተራራ ነው።
ስለ ደብረታቦር
ሌላው ደብረ ታቦር በግዕዝ ቋንቋ ሲሆን የታቦር ተራራ ማለት ነው፡፡ ማቴ 07÷1-8::
...ሙሴና ኤልያስ ከኢየሱስ ጋር ሲነጋገሩ... |
እነሆም፥ ሙሴና ኤልያስ ከእርሱ ጋር ሲነጋገሩ ታዩአቸው። ጴጥሮስም መልሶ ኢየሱስን “ጌታ ሆይ፥ በዚህ መሆን ለእኛ መልካም ነው፤ ብትወድስ፥ በዚህ ሦስት ዳስ አንዱን ለአንተ አንዱንም ለሙሴ አንዱንም ለኤልያስ እንሥራ አለ።” እርሱም ገና ሲናገር፥ እነሆ፥ ብሩህ ደመና ጋረዳቸው፥ እነሆም፥ ከደመናው። “……በእርሱ ደስ የሚለኝ የምወደው ልጄ ይህ ነው፤ እርሱን ስሙት የሚል ድምፅ መጣ።"
‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹፡፡››››››››››››
መጣና መጣና ደጅ ልንጥና
መጣና ባመቱ እንዴት ሰነበቱ፣
ክፈት በለዉ በሩን የጌታዪን
ክፈት በለዉ ተነሳ ያንን አንበሳ፣
መጣሁኝ በዝና ተዉ ስጠኝ ምዘዝና
የኔማ ጌታ የገደለበት
ስፍራዉ ጎድጉዶ ዉሃ ሞላበት
እንኳን ሰዉና ወፍ አይዞርበት
ያሞራ ባልቴት ዉሃ ትቅዳበት።
የኔማ ጌታ የሰጠኝ ካራ
ከዚህ ብመዘዉ ጎንደር አበራ፣
የኔማ ጌታ የሰጠኝ ስንዴ
ገና ሳልበላዉ አበጠ ክንዴ።
ወይ የኔ ጌታ የሰጠኝ ሙክት
እግንባሩ ላይ አለዉ ምልክት፣
መስከረም ጠባ እሱን ሳነክት
ሆያ ሆዪ፣
ሆያ ሆዪ
ወይ የኔ ጌታ
ዋርካ ነህ ዋርካ
ቢጠለሉብህ የማታስነካ
መጣና ባመቱ እንዴት ሰነበቱ፣
ክፈት በለዉ በሩን የጌታዪን
ክፈት በለዉ ተነሳ ያንን አንበሳ፣
መጣሁኝ በዝና ተዉ ስጠኝ ምዘዝና
የኔማ ጌታ የገደለበት
ስፍራዉ ጎድጉዶ ዉሃ ሞላበት
እንኳን ሰዉና ወፍ አይዞርበት
ያሞራ ባልቴት ዉሃ ትቅዳበት።
የኔማ ጌታ የሰጠኝ ካራ
ከዚህ ብመዘዉ ጎንደር አበራ፣
የኔማ ጌታ የሰጠኝ ስንዴ
ገና ሳልበላዉ አበጠ ክንዴ።
ወይ የኔ ጌታ የሰጠኝ ሙክት
እግንባሩ ላይ አለዉ ምልክት፣
መስከረም ጠባ እሱን ሳነክት
ሆያ ሆዪ፣
ሆያ ሆዪ
ወይ የኔ ጌታ
ዋርካ ነህ ዋርካ
ቢጠለሉብህ የማታስነካ
ለእማ ወራ
የኔማ እመቤት፣ እሜት እሜት
ሎሚ ተረከዝ ትርንጎ ባት
የኔ እማ እመቤት የፈተለችዉ
የሸረሪት ድር አስመሰለችዉ
ሸማኔ ጠፍት ማርያም ሰራችዉ
ለዝያች ለማርያም እዘኑላት
አመት ከመንፈቅ ወሰደባት
የኔማ እመቤት መጣንልሽ
የቤት ባልትና ልናይልሽ።
የኔማ እመቤት ብትሰራ ዶሮ
ሽታዉ ይጣራል ገመገም ዞሮ
የኔማ እመቤት የጋገረችዉ
የንብ እንጀራ አስመሰለችዉ።
ሎሚ ተረከዝ ትርንጎ ባት
የኔ እማ እመቤት የፈተለችዉ
የሸረሪት ድር አስመሰለችዉ
ሸማኔ ጠፍት ማርያም ሰራችዉ
ለዝያች ለማርያም እዘኑላት
አመት ከመንፈቅ ወሰደባት
የኔማ እመቤት መጣንልሽ
የቤት ባልትና ልናይልሽ።
የኔማ እመቤት ብትሰራ ዶሮ
ሽታዉ ይጣራል ገመገም ዞሮ
የኔማ እመቤት የጋገረችዉ
የንብ እንጀራ አስመሰለችዉ።
በገጠርም ሆነ በየከተማው ልጆች ጅራፋቸውን ገምደው ሲያጮሁ (ሲያኖጉ) ይሰነብታሉ። እናቶችም ለበዓሉ ዝግጅት ስንዴ ሲለቅሙ፣ ሲፈትጉ፣ ሲፈጩ ይሰነብታሉ። በተለይ ነባሩን
ትውፊት ይዞ የሚገኘው በገጠር አካባቢ ፡፡ ቡሄኞቹ ልጆች ለበዓሉ አስቀድመው ይዘጋጃሉ፡፡በዚህ ጊዜ እናቶች ካዘጋጁት ዳቦ ይሰጧቸውና እየገመጡ ጅራፋቸውን ሲያጮሁ ያመሻሉ። የቡሄ ዕለት ለእያንዳንዱ የቤተሰብ፣ ዘመድ አዝማድ ልጅ አንዳንድ ሙልሙል ዳቦ በልጆቹ ልክ ይሰጣል። በቆሎ ተማሪዎች ዘንድ ደግሞ ደብረ ታቦር ‘የተማሪዎች በዓል’ ነው። ተማሪዎቹ ቀደም ብለው “ስለ ደብረ ታቦር" እያሉ እህሉንም፣ ብቅሉንም፣ ጌሾውንም ይለምኑና ጠላውን ጠምቀው፣ ዳቦውን ጋግረው፣ ቆሎውን ቆልተው ለደብረ ታቦር ዕለት ሊያስቀድሱ የመጡትን ምዕመናን ሁሉ ይጋብዛሉ።
እስቲ የሙልሙልን ትርጉም እንይ
ጌታችን ብርሃነ መለኮቱ በገለጠበት ዕለት ጊዜው ምሽት ነበር፡፡ ይሁን እንጂ እረኞች ከብርሃኑ የተነሣ እየተገረሙና እየተደነቁ ወደ ቤት አልተመለሱም ነበር፡፡ የልጆቹን መዘግየት ያዩ ወላጆች ችቦ አብርተውና ዳቦ ይዘው ፍለጋ ወጡ፡፡ አሁን ታዲያ «ቡሄ» ለሚሉ ልጆች ሙልሙል ዳቦ የሚሰጠውና ችቦ በማብራት በዓሉን የምናከብረውም ከዚህ በመነሣት ነው፡፡
የቡሄ በዓል እንዲህ ያለ መንፈሳዊና ባህላዊ ሁኔታዎችን ያጣመረ ቢሆንም በተለይ በከተሞች አካባቢ የሚታዩ አንዳንድ ችግሮች የበዓሉን ታሪክ፣ ባህልና፣ የአከባበር ሥርዓት እያጠፉት ቢገኙም በከተማዋ ዳርቻ የሚኖሩ ጎረምሶችም በኦሮምኛ የቡሄ ጭፈራቸውን፣ ቄጠማ እያበረከቱ የሚያስኬዱበት ሥርዓት አላቸው፡፡
‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹፡፡››››››››››››
ይሄ የንጋት ወጋገን ሲፈናጠቅ በጠዋት ውርጭ የሚዘመር ሲሆን በከባድ ድምጽና በጅራፍ ጩኸት የሚታጀብ፣ ስራዬ ተብሎ በገደላገደል
ስር እንዲያስተጋባ ተደርጎ ብዛት ባላቸው ህጻናት በከፍተኛ ድምጽ የሚዘመር ነው። ሙሉ ዜማው ብዙ ቢሆንም በጥቂቱ እንዲህ ይላል
ቡሄ ና! ቡሄ
ቡሄ ና! ቡሄ
አበባ ማለት ያደርሳል ካመት (ጅራፍ ና ጥንጅት ድምጽ)
ኦሆ!
ቡሄ ቡሄ ና!
ቡሄ ቡሄ ና!
ቡሄ ና! ቡሄ
አበባ ማለት ያደርሳል ካመት (ጅራፍ ና ጥንጅት ድምጽ)
ኦሆ!
ቡሄ ቡሄ ና!
ቡሄ ቡሄ ና!
ቡሄ ና! ቡሄ!( የጥንጅትና የጅራፍ
ድምጽ )
ቡሄ ና! ቡሄ!
ቡሄ ና! ቡሄ!
በገጠርም ሆነ በከተማ ጅራፍ የሚያጮኹ ሰዎች አይታችሁ ይሆናል፡፡ የጅራፉምሳሌ«የምወደው ልጄ ይህ ነው፡፡ እርሱን ስሙት» ብሎ ሲናገር የነበረው ድምጽ ለማሰብ ነው፡፡ በወቅቱ ሙሴና ኤልያስ ጴጥሮስ፣ ዮሐንስና ያዕቆብ ደንግጠው ነበር፡፡ ያን ለማሰብ በሀገራችን ጅራፍ ማጮህ የተለመደ ሆኗል፡፡ሌላው
‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹፡፡››››››››››››
‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹፡፡››››››››››››
ከማጠናቀቄ
በፊት ጥቂት የቡሄ ዜማዎችን ልጋብዛችሁ
በአገራችን ቡሄን ተከትሎ፣ የፍልሰታ፣ በአል በደማቅ ይከበራለ፣ በተለይ ወደ ሰሜኑ የኢትዮጽያ ክፍል አሸንዳ ወይም ሻደይ የሚል መጠርያ ያለዉ በአል በልጃገረዶች
ዘንድ ተወዳጅ እንደሆነም ይነገርለታል። በአገራችን በተለያዩ አካባቢዎች የቡሄን በአል አከባበር እና ትርጉሙን እንዲሁም የፍልሰታ ማለት የአሸንዳን በአል አከባበርን እንቃኛለን
ቡሄ በሉ
ልጆች ሁሉ
ቡሄ መጣ
ያመላጣ
ቅቤ ቀቡት ጸጉር ያዉጣ
ቡሄ መጣ ተኳኩሎ
ሳይወጣብን እንጨፍር ቶሎ
‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹-1-››››››››››››
‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹-1-››››››››››››
መጣና መጣና
ደጅ ልንጥና
መጣና ባመቱ
እንዴት ሰነበቱ፣
ክፈት በለዉ በሩን
የጌታዪን
ክፈት በለዉ ተነሳ
ያንን አንበሳ፣
መጣሁኝ በዝና
ተዉ ስጠኝ ምዘዝና ‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹-2-››››››››››››
ተዉ ስጠኝ ምዘዝና ‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹-2-››››››››››››
በወሎ አካባቢ የቡሄ አከባበር እንዴት ይሆን?
የኔማ እመቤት፣
እሜት እሜት
ሎሚ ተረከዝ ትርንጎ ባት
የኔ እማ እመቤት የፈተለችዉ
የሸረሪት ድር አስመሰለችዉ
ሸማኔ ጠፍት ማርያም ሰራችዉ
ለዝያች ለማርያም እዘኑላትአመት
ከመንፈቅ ወሰደባት
እያሉ ልጆች ወይዛዝርትን በሞያቸዉ ያወድሳሉ።
‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹-3-››››››››››››
የኔማ ጌታ የገደለበት
ስፍራዉ ጎድጉዶ ዉሃ ሞላበት
እንኳን ሰዉና ወፍ አይዞርበት
ያሞራ ባልቴት ዉሃ ትቅዳበት።
የኔማ ጌታ የሰጠኝ ካራ
ከዚህ ብመዘዉ ጎንደር አበራ፣
የኔማ ጌታ የሰጠኝ ስንዴ
ገና ሳልበላዉ አበጠ ክንዴ።
እያሉ ልጆች አባወራን እያወድሱ ጅራፍ እያጮሁ ይጨፍራሉ
‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹-4-››››››››››››
ተዉ ስጠኝና ልሂድልህ
እንዳሮጌ ጅብ አልጩህብህ
ኸረ በቃ በቃ
ጉሮሮአችን ነቃ
ኸረ በስላሴ
ልትወጣ ነፍሴ
ብትሰጠኝ ስጥኝ ባትሰጠኝ እንዳሻህ
ከነገሌ ሁሉ አነሰ ወይ ጋሻህ
እያሉ መልስ አልሰጥ ያለን አባወራን ያሳለቃሉ፡፡
‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹‹-5-››››››››››››
ወይ የኔ ጌታ የሰጠኝ ሙክት
እግንባሩ ላይ አለዉ ምልክት፣
መስከረም ጠባ እሱን ሳነክት፣
የኔማ እመቤት መጣንልሽ
የቤት ባልትና ልናይልሽ።
የኔማ እመቤት ብትሰራ ዶሮ
ሽታዉ ይጣራል ገመገም ዞሮ
የኔማ እመቤት የጋገረችዉ
የንብ እንጀራ አስመሰለችዉ። እያሉ ልጆች እማወራን እያወደሱ ይጨፍራሉ።
ሆያ ሆዪ፣
ሆያ ሆዪ
ወይ የኔ ጌታ ዋርካ ነህ ዋርካ
ቢጠለሉብህ የማታስነካ
እየተባለ የሚጨፈርበት የቡሄ ጨዋታ ወደ ከተማዉ አካባቢ በአንዳንድ ቦታ መልኩን መቀየሩ ሊያሳስበን እንደሚገባና በአሁኑ ጊዜ፣ በተለይ በአዲስ አበባ ይሄንን መንፈሳዊና ባህላዊ መሠረት በመልቀቅ ለሕሙማን፣ አዛውንት እንዲሁም ለእንስሳት ድንጋጤ የሚፈጥረውንና ለእሳት አደጋ የሚያጋልጠውን ባእዳዊ ርችት በመተኮስ ሆኗል የሚከበረው።
በመጨረሻ
ምስጋና
· ማህበረ ቅዱሳን መካነ ድ
·
መንግስተአብ አራንሺቸቨ
Oh my I like it please keep it up God bless you
ReplyDeleteBerta! Betam arif aqerarebna yizet alew. gitimochume lijineten asitwosegn. Bizu yemitisera lij endahonk tasitawikaleh. Berta! Betam arif aqerarebna yizet alew. gitimochume lijineten asitwosegn. Bizu yemitisera lij endahonk tasitawikaleh.
ReplyDeleteBetam des yemel new yalwekuten endawek seladerek yebel yemyseg sera new letenshem seat behun Ageren asetawesekeg gerafu mulemulu hulunem dasehal bereta egziyabher ke anet gera yehun
ReplyDeletewendeme egziabehere yestelign yagelgelot zemenehen yabzalih sew yalfal neger gin endezih yalu yebetekerestianachenen serat leteweled lemastelalef betshuf melk maskemet telek neger new
ReplyDeleteእግዚአብሔር ነብይ ያስነሳል ምክንያቱ ደሞ ብዙ ነው.
ReplyDelete1.መልክቱን ለሰው ለማስተላለፍ
2.ሰውን በምሳሌ ለማስተማር
3.ባህልና ቱፊቱን ለማውረስ
http://semered.weebly.com/
ReplyDelete